วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มือใหม่หัดขายตรง

    พูดถึงเรื่องขายตรง,mlm หรือตลาดเครือข่าย มองกันได้หลายมุมม หากมองมุมดี(ที่มีมากกว่า) ก็มีมากมาย แต่หากมองมุมไม่ดี ซึ่งอาจมีน้อยกว่าแต่บางทีเสียงก็ดังกว่า ทำให้ผมกลับมานั่งคิดอะไรหลายๆอย่าง ไหนๆเราทำขายตรงเป็นอาชีพ รักสุดๆ ก็คงจะทำแบบสิ้นลมหายใจไปกับขายตรงนี้ละครับ
   มุมมองในส่วนตัวผมเอง เรื่องความดีไม่ดีในวงการขายตรง ผมมองไปถึงหลักการและปรัชญาที่เป็นแกนหลักของขายตรงซึ่งเป็นเรื่อที่ดีมากๆๆๆๆๆ แต่ที่แตกแขนงไปเป็นเรื่องดีบ้าง ไม่ดีบ้าง กลับอยู่ที่คนที่ใช้วิธีคิดและวิธีทำขายตรงที่แตกต่างกันมากกว่า
  บทพิสูจน์ที่มีให้เห็น คือ คนธรรมดากลายเป็นยอดคน มีเงินมีทองชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดี  จนแทบจะดูไม่ออกว่าเคยเป็นแม่บ้านจนมาก่อน อาชีพมหัศจรรย์จริงๆ แต่อีกมุม คือ การนำความโลภนำในการทำขายตรง สิ่งที่ตามมาคือ ความล้มเหลวของธุรกิจและความเกลียดชังและสาปแช่งลามไปทั้่งวงการ ทั้งๆที่นี้คือส่วนน้อย เข้าทำนองปลาเน่าตัวเดียว เหม็นทั้งข้อง สิ่งเหล่านี้คือเหรียญสองด้านของขายตรงที่หลายๆคนกำลังมองอยู่
   ผมได้ยินมาแว่วๆว่า นักธุรกิจขายตรงที่นับตัวได้ ตอนนี้มีราวๆ 7 ล้านคน นั่นหมายความว่าคนไทยอีกราวๆ 50 ล้านคน(ถ้าไม่นับเด็กๆอายุไม่ถึง 18 อาจจะไม่ถึง) ยังไม่เข้าสู่วงการขายตรง สิ่งที่น่าสนใจ คือ จะทำอย่างไรให้คนที่ยังไม่เข้าสู่วงการ เข้าสู่วงการให้ได้ เพราะนั่นคือโอกาสของเราทั้งนั้น จริงไมครับ?
   สืบเนื่องมาจากการพูดคุยกันแบบสัพเพเหระ สบายๆระหว่างการเดินทางไปลุยงานกับอ.ใจกล้า CEO ริชไทม คนเก่งก็ได้เกินไอเดียบ้างอย่างที่ "ปิ๊งแว๊บ" ต่อคำถามที่ว่าทำไมคนในประเทศไทย ส่วนใหญ่ยังมองขายตรงเป็นเรื่องลบๆ ไม่อยากเข้ามาในวงการ บางคนไม่อยากแม้แต่จะเฉียดกลาย
   สมมติฐานของผม มองไปยังเรื่องสำคัญ คือ เรื่องความรู้ ความเข้าใจเป็นประเด็นหลักเปรียบเหมือน คนเราเจอกันครั้งแรกมักไม่ชอบขี้หน้ากัน แต่หากอยู่ด้วยกันเรียนรู้กัน เข้าใจกันมากขึ้นย่อมจะทำงานร่วมกันได้อย่างสบายใจและมีความสุข......นี่ละใช่เลย
  ไม่มองคนอื่น กลับมามองเรา เหตุเพราะตัวเราเองนี้ละที่ไม่ได้ทำให้เขาเข้าใจ พอเขาไม่เข้าใจเขาก็เกลียดเรา ไม่อยากทำกับเรา ฉะนั้นเรามีทางออกดังนี
   - สร้างความรู้ ความเข้าใจผ่านสื่อต่างๆให้เขาเข้าใจ
   - สร้างที่ปรึกษาที่มีความรู้ ความเข้าใจขายตรงอย่างถ่องแท้
   - สร้างเครือข่ายสังคมแห่งความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับขายตรงให้แพร่กระจายไปให้กว้างไกลที่สุด
      ที่เหลือเป็นการใช้วิจารณญาณของท่านผู้ใช้ปัญญานำทางกันแล้วละครับ
      ผมเชื่อมั่นว่าบล๊อคนี้จะเป็นก้อนหินน้อยๆหนึ่งก้อน ที่โยนลงน้ำและกลายเป็นคลื่นใหญ่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการขายตรงต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น