วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำถามยอดฮิต ทำไมสินค้าขายตรงราคาถึงดูสูงกว่าปกติ?

    ต้องเข้าใจว่า สิ่งต่างๆมีเหตุผลของมัน และผมเชื่อว่าถ้าเราศึกษาจนเข้าใจเราจะใช้สิ่งนั้นเปลี่ยนชีวิตเราได้
        หนึ่งใน คำถามยอดฮิตของมือใหม่หัดขายตรง คือ ทำไมสินค้าในระบบขายตรงถึงดูแพงกว่าสินค้าระบบปกตินัก. เพื่อให้เกิดความกระจ่างทางปััญญา เราต้องเริ่มต้นตั้งคำถามกันก่อนว่า "ราคาสินค้าของธุรกิจขายตรงมีหลักคิดหรือเหตุผลมาจากไหน?"

         ก่อนอื่นผมต้องขออธิบายหลักการตั้งราคาของสินค้า แบบซื้อมาขายไปทั่วๆไป หรือ ที่เรียกว่าขายแบบซิงเกิล การตั้งราคาเป็นผลรวมจากต้นทุน+การตลาดรวมถึงโฆษณา+การจัดการ(สต๊อคสินค้า/จ้างพนักงาน/สาขา/การขนส่งฯลฯ) และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมออกมาเป็นการตั้งราคาสินค้า 1 ชิ้น และส่วนใหญ่การผลิตในแบบปริมาณมากๆหรือเป็นแบบแมส ต้นทุนต่อหน่วยจะถูกมากๆ และเมื่อวิเคราะห์ลึกๆไปถึงองค์ประกอบในสินค้านั้นๆจะเลือกใช้แบบมาตรฐานทั่วๆไป ผู้ผลิตคงไม่กล้าลงทุนใช้วัตถุดิบคุณภาพสูงเพราะต้นทุนจะสูงเกินไป นี้คือที่มาที่ไปของการตั้งราคาสินค้าตามท้องตลาดทั่วไป
     
        สำหรับการตั้งราคาสินค้าของธุรกิจขายตรง จะมีหลักคิดตั้งแต่การเฟ้นหาสินค้านวตกรรม หาได้ยากในท้องตลาดทั่วไป เช่น กาแฟก็ต้องเป็นกาแฟที่มีส่วนผสมพิเศษ ผ่านการค้นคิดวิจัยมาพอสมควร เป็นต้น และที่สำคัญ คือ การคัดสรรวัตถุดิบที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และที่สำคัญ คือ การกำหนดราคาที่ต้องพิจารณาถึง ต้นทุนการจัดการในส่วนของบริษัทและการจัดจ่ายค่าคอมมิชชั่นหรือค่าการตลาดให้กับนักธุรกิจเครือข่ายขายตรงด้วย เมื่อพิจารณาอย่างครบถ้วนกระบวนความแล้ว สินค้าขายตรงจึงดูเหมือนว่าราคาสูงกว่าสินค้าตามท้องตลาด แต่ในความเป็นจริง คือ ราคาที่ตั้งมีเหตุผลและความสมเหตุสมผลมากกว่า

      เสริมอาหารหรือสินค้าเพื่อความงามคุณภาพดี ที่เปลี่ยนแปลงสุขภาพท่านให้ดีขึ้น บางทีดีจึ้นจนน่าอัศจรรย์ใจ เมื่อทุกอย่างดีขึ้น เราอดไม่ได้ที่จะต้องบอกต่อ ซึ่งการบอกต่อในกระบวนการธุรกิจเครือข่ายขายตรง. เป็นเรื่องของรายได้ เกียรติยศ เพื่อนใหม่ๆ เครือข่ายคุณภาพ สิ่งเหล่านี้จะทำให้มือใหม่หัดขายตรงอย่างเราๆ ท่านๆ ลืมเรื่องราคาของสินค้าไปเลย

      จริงเท็จอย่างไรโปรดใช้วิจารณญาณ อย่าเพิ่งเชื่อจนกว่าท่านจะลงมือศึกษา ทำความเข้าใจ

เขียนโดย
ภาสกร ผุยพงษ์
รองประธานกรรมการบจก.ริชไทมเน็ตเวิร์ค


       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น