วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โมติเวตหรือโมติว๊าก?

                     

      แค่เสียงดังกับบรรยากาศเป็นใจ บวกพลังแห่งจิตวิทยาฝูงชน นั้นยังไม่มากพอที่จะเป็นเชื้อเพลิงให้ท่านก้าวไปสู่ความสำเร็จในการทำธุรกิจเครือข่ายขายตรง
      นักธุรกิจเครือข่ายขายตรงมือใหม่หัดขับ อย่างเราๆท่านๆอาจกำลังตื่นเต้นกับพลังแห่งเสียงโมติเวตและบรรยากาศ เร้าให้ขนลุกซู่ตบมือกันจนมือแทบแตก จนท่านอินกับสิ่งนี้ชนิดที่ว่าได้รับเงินล้าน ณ บัดนั้นแล้ว แต่ช้าก่อน......
        การโมติเวตหรือการสร้างบรรยากาศปลุกเร้าให้เราอยากจะร่วมธุรกิจพันล้าน หมื่นล้าน(ตามแรงโมติเวต เขามักว่าอย่างงั้น) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของงานขายตรง แต่เมื่อท่านมองลึกลงไปโดยใช้วิจารณญาณสัมผัสถึงความเป็นจริง ท่านจะพบบางอย่างที่น่าสนใจ ซึ่งผมมีข้อสังเกตต่างๆดังนี้
     - การโมติเวตในวงการขายตรง มักเชิญผู้นำที่ประสบความสำเร็จในบริษัทนั้นๆมาเร้าโลมอารมณ์ของคุณ ด้วยสิ่งที่เข้าทำได้ เงินล้าน รถกี่คัน บ้านกี่หลัง โชว์รายได้ให้เห็นกันจะๆแบบไม่เกรงกลัวสรรพากร (อย่างหลังต้องระวังนะคร้าบบบ) สังเกตดีๆว่า เขาจะพูดเรื่องตัวเองซะส่วนใหญ่ จนเราคล้อยตาม คล้ายกับว่า วิญญาณของเขามาสิงร่างเราในตอนนั้น ได้สติคืนมา มักลืมไปว่า แล้วเราจะทำอย่างไรต่อดีหนอ?
     - การโมติเวตที่ใช้การผสมผสานที่เรียกว่า การใช้บรรยากาศ ไม่ว่าจะเป็น แสง สี เสียง หน้าม้า หน้าแมว มันทำให้คุณอยากควักกระเป๋าจ่ายตังค์แบบไม่รู้ตัว พยายามแยกแยะดีๆใช้สติปัญญารับฟังดีๆครับก่อนจะตัดสินใจ
     - การโมติเวตในวงการขายตรง เป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ต้องใช้เรื่อยๆไม่ว่าจะตั้งแต่การจัดประชุมเปิดใจ,ในคอร์สต่อเนื่องหรือเมื่อใดที่ทีมงานเริ่มหมดกำลังใจ นักขายตรงมือใหม่อย่างเราๆท่านๆช่วงทำแรกๆ มักมองขายตรงแบบเลิศหรู(อาจจะเป็นเพราะแรงโมติเวตอย่างบ้าคลั่ง) จนลืมว่าในความเป็นจริงไม่มีอะไร เป็นไปตามความคาดหวังทุกอย่าง เผื่อใจไว้บ้าง เปิดใจกว้างๆ เมื่อผิดพลาดพยายามเรียนรู้และปรับปรุงจนตนเองสำเร็จให้ได้

   ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ผมไม่ได้มีเจตนาจงเกลียดจงชัง การโมติเวตนะครับ แต่ผมเห็นด้วยว่าโมติเวตเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง แต่ ผมฝันอยากเห็นการโมติเวตแบบของแท้ๆ ที่เจือไปด้วยความจริงใจ เป็นไปได้ มีกลยุทธ์ไปสู่ความสำเร็จได้อย่างชัดเจน มีการทำวิจัยซะบ้างว่าคนฟังเขาอยากฟังอะไร มิใช้พูดแต่เรื่องของตนเอง

  ตราบเท่าที่มนุษย์ยังมีจิตใจ การโมติเวตให้มนุษย์รู้ถึงคุณค่าตนและคนอื่นยังมีความจำเป็นอย่างขาดไม่ได้ แต่หากการโมติเวตถูกเจือไว้ด้วยความโลภ เห็นแก่ตัว ผมจะขอเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การโมติว๊าก มากกว่า จริงไมครับ?

ปล.คราวหน้าผมจะเขียนถึง การโมติเวตตัวเอง แล้วเจอกันครับ
เขียนโดย
ภาสกร. ผุยพงษ์
รองประธานกรรมการบจก.ริชไทม เน็ตเวิร์ค


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น