วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อยากสำเร็จต้องฟังให้เป็น

คำกล่าวโบราณ กล่าวไว้ว่า ปากมีปากเดียว หูมีสองหู แต่ใยมนุษย์ถึงพูดมากกว่าฟัง
     ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การงาน ครอบครัวหรือการเมืองระดับประเทศ หากท่านสังเกตุให้ลึกแต่ละปัญหานั้นๆจะพบว่า เกิดจากแต่ละฝ่ายอยากจะพูดแต่ในเรื่องของตนเองจนไม่ฟังเรื่องของคนอื่น จริงไม?
      นักขายตรงมือใหม่อย่างเราๆท่านๆ อาจจะกำลังฝึกฝนเรื่องการพูด ฝึกการเป็นวิทยากร พิธีกร บางท่านใช้ค่าใช้จ่ายเรื่องนี้ไปเยอะมาก ฝึกจนตนเองเก่งกล้าสามารถพูดได้แบบมืออาชีพ แต่สิ่งหนึ่งที่มองข้ามไปเหมือนกับการมองเหรียญเพียงด้านเดียวตลอดเวลา คือ การฝึกฝนการฟังอย่างมีประสิทธิภาพ
    กูรูนักพูดได้เคยกล่าวว่า " หากท่านยังฟังไม่เป็น อย่าฝันที่จะพูดได้ดี"  หากฟังก็ต้องฟังให้ได้ยินนั้นเอง นั้นหมายความว่า การฟังที่มีประสิทธิภาพจะทำให้คุณเข้าใจผู้พูดมากขึ้น และเมื่อคุณแปรเปลี่ยนเป็นผู้พูดย่อมจะพูดในเรื่องที่ผู้ฟังอยากฟัง ตรงประเด็นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
   การทำขายตรงแบบดั้งเดิมมักปลูกฝังให้ show the plan share the product หรือ เห็นหน้าผู้มุ่งหวังไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงเขียนแผนกลมๆ แชร์ประสบกาณ์สินค้าทันที แบบแผนนี้มักสร้างความน่าเบื่อให้กับผู้มุ่งหวังยุคใหม่ นักขายตรงมือใหม่หากอยากประสบความสำเร็จในสายอาชีพนี้อย่างจริงจัง ต้องมาปรับทัศนคติใหม่จาก เข้าหาผู้มุ่งหวังเพื่อพูดอย่างเดียว เข้าไปฟังก่อน โดยหลักการฟังให้ได้เรื่องมีดังนี้
     - เปิดใจตนเองให้กว้าง ตั้งสติเพื่อจะฟังให้ดี
     - จับประเด็นให้ได้ว่า ความต้องการจริงๆของผู้มุ่งหวัง คืออะไร?
     - โต้ตอบแสดงความสนใจในเรื่องที่ผู้มุ่งหวังพูดบ้างพอประมาณ
     - คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ประมวลผล เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดให้กับผู้มุ่งหวัง
       นักขายตรงมือใหม่ อย่างเราๆเมื่อตั้งใจฟังตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว ท่านย่อมจะเลือกคำพูดที่ดีที่สุดส่งผ่านไปยังพูดมุ่งหวังโดยใช้เวลาไม่มากนัก และสุดท้ายนำไปสู่การปิดการขายอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
       เขื่อเถอะครับว่า คนที่พูดก็อยากให้มีคนฟัง พูดแต่ไม่มีคนฟังย่อมไม่มีความหมาย ต่อไปนี้นักขายตรงมือใหม่อยากเป็นนักพูดที่ดี ต้องฝึกเรื่องการฟังที่ดี ฟังให้ได้ยิน เพื่อความสำเร็จอย่างแท้จริง

หากอยากใหญ่ ต้องใส่ใจการฟัง

เขียนโดย
ภาสกร ผุยพงษ์
รองกรรมการผู้จัดการบจก.ริชไทมเน็ตเวิร์ค
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น