วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คิดแบบmlm ทำแบบซื้อมาขายไป ยังไงละทีนี้?

     ใช้ตะเกียบไปตักน้ำซุป เมื่อไหร่จะได้กิน?

        หลายๆคนชอบบ่นเรื่องของการใช้เครื่องมือแบบผิดๆ ไม่ถูกที่ถูกทาง จนกลายเป็นความผิดพลาดแล้วกลับไปโทษเครื่องมือนั้นว่า ไม่ดีอย่างโน้น ไม่ดีอย่างงี้ แต่แท้ที่จริงแล้วกลับกลายเป็นว่าเราใช้เครื่องมือแบบผิดที่ผิดทางซะเอง
       ปัญหาอย่างหนึ่งที่ผมเห็นได้อย่างชัดเจนเรื่อง การทำขายตรงโดยเฉพาะที่เป็นลักษณะขายตรงแบบหลายชั้น หรือ MLM คือ การมองแบบผิวๆจากภายนอกว่า หากเราขายเก่งๆ มีเงินทุนหนาๆ เราก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จในการทำขายตรง MLM ได้ นักขายตรงมือใหม่พึงระวังอย่าติดกับดักเรื่องนี้ มิฉะนั้นท่านจะสูญทั้งเงินและแรง และเสียทั้งความรู้สึกแบบไม่สามารถนำคืนกลับมาได้
      ความเข้าใจไม่ผิดแต่ใช้ไม่ถูกที่ ที่ใช้ความคิดแบบซื้อมาขายไปหรือซิงเกิล มาใช้กับขายตรงmlm หลายๆอย่าง เช่น ต้องขายของตลอดเวลา ต้องเปิดหน้าร้าน ต้องลงทุนทำสื่อโฆษณาโดยเฉพาะ ป้าย ลงทีวีเคเบิล หรือวารสาร เป็นต้น สิ่งทีกล่าวถึงนี้จะดีมากๆในการทำธุรกิจแบบซิงเกิล แต่หากมาใช้กับการทำขายตรงmlm อาจจะต้องพิจารณากันใหม่ครับ
      อย่าหลงประเด็นนะครับ การทำขายตรงmlm รายได้ที่เป็นหลักจริงๆไม่ได้มาจากการค้าปลีก แต่ที่เป็นกอบเป็นกำ อยากให้โฟกัสคือ รายได้ที่เกิดจากการขยายและบริหารสายงาน เพราะอย่าลืมว่ารายได้จากการขายสินค้า 100 บาทของระบบขายตรงเงิน 20-30 บาทจะถูกจ่ายเป็นค่าเหนื่อยในการทำตลาด หาคน บริหารคน ฉะนั้น หากเราเอารายได้ส่วนนี้ไปทุ่มเทเรื่องสื่อโฆษณา หน้าร้าน มากเกินไป(ตามสูตรการขายแนวซิงเกิล) แล้วเราจะเอาอะไรรับประทานกันละครับพี่น้องงงง
      ปรับทัศนคติจากการทำธุรกิจแบบซิงเกิล มาทำแบบขายตรง mlm เราต้องไปเน้นกระบวนการหาคนและสร้างคนเพื่อส่งผลต่อการขยายองค์กร และบวกกับปลูกฝังวัฒนธรรมการบริโภคซ้ำ สิ่งนี้จะส่งผลต่อความยั่งยืนของรายได้ต่อไป ฉะนั้นเงินที่ได้มาจากทำขายตรง ควรจะเน้นการนำมาใช้ในเรื่องการดูแลคน บริหารคนในองค์กร สร้างระบบให้เขาทำงานเป็น ยกระดับเป็นผู้นำให้ได้ สิ่งนี้จึงจะเป็นการลงทุในแบบขายตรง mlm อย่างถูกจุด
     โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านนะครับ เพราะสิ่งนี้คือความปรารถนาดีต่อทุกๆท่าน อยากให้ท่านแยกแยะและใช้ความพยายามให้ถูกวิธี ถูกทาง จึงจะเกิดผลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  มีเงินเยอะแต่ใช้วิธิผิดเงินก็หมดได้ครับ แล้วจะไม่ได้เสียใจทีหลัง

เขียนโดย
ภาสกร  ผุยพงษ์
รองกรรมการผู้จัดการบจก.ริชไทม เน็ตเวิร์ค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น