วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ถ้าอยากสำเร็จต้องมองให้พ้นแค่การฝึกอบรม...

อย่าเอาความหวังไปฝากกับการฝึกอบรมเพียงไม่กี่ครั้ง แล้วนั่งตั้งตาตั้งตารอความสำเร็จอยู่ที่บ้าน ไม่มีทางหรอกที่คุณจะสำเร็จ
   ท่ามกลางบรรยากาศของห้องประชุมเต็มไปด้วยเสียงปรบมือ คำชื่นชม ความยินดี การให้กำลังใจ และคำสัญญาว่าจะทำให้ได้ จะขึ้นตำแหน่งให้ได้ มีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นในบรรยากาศนั้น. ยิ่งแรงโมติเวตของท่านวิทยากรมืออาชีพอัดแรงมากทเท่าไหร่ ยิ่งที่ให้ผู้เข้าร้วมประชุมหัวใจผองโต ไฟลุกพรึ่บ ณ ขณะนั้น....
   
 ความเป็นจริง.  
       เราอาจหลงลืมไป เผลอไป หลงยึดติดกับบรรยากาศในห้องประชุม ลืมมองข้ามพ้นไปสู่วิธีการแห่งความสำเร็จ การฝึกอบรมแม้จะดีระดับโลกเพียงใด แต่ถ้าเรายังยึดติดกับแค่บรรยากาศในห้องประชุม โดยไม่แปรเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นเป็นการกระทำ ย่อมจะไร้ค่าต่อความสำเร็จ. 
  
เปิดมุมมองให้กว้างขึ้นกับกระบวนการแห่งความสำเร็จ. ก่อนอบรม/ขณะอบรมและหลังฝึกอบรม
        ก่อนอบรม - เราต้องตระหนักเสมอว่า การชวนคนมาเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจอันยิ่งใหญ่ อย่างธุรกิจเครือข่ายขายตรง. เราจะต้องเลือกคนที่ใช่ หมายความถึง คนที่ตกลงปรงใจซื้อไอเดียด้านธุรกิจที่เราขายด้วยความจริงใจกับเรา เราต้องวางแผนการหาคนที่ใช่และหัดคัดเลือกคนไหนที่เป็นผู้บริโภค คนไหนคือนักธุรกิจ สิ่งเหล่านี้จะนำพาไปสู่การทุ่มเทแรงกาย แรงใจ แรงเงินที่มีอยู่อย่างจำกัดไปในจุดที่คุ้มค่า เหมาะสมที่สุด
        ขณะฝึกอบรม - ให้เราเจาะลึกไปกว่าการยึดติดบรรยากาศ คือ การเติมเต็มในสิ่งที่เราขาด ตั้งคำถามกับวิทยากรให้เป็น เราอย่างขาดหวังไปหาคำตอบสำเร็จรูปในที่ประชุม และที่สำคัญ คือ การเปิดใจให้กว้างมากๆ เพื่อรับการแลกเปลี่ยนประสบการณกับสมาชิกที่มาจากหลายๆที่ พาตัวให้มีส่วนร่วมกับที่ประชุมให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ นั้นคือความคุ้มค่าที่ท่านสมควรจะได้รับ
       หลังฝึกอบรม - เก็บแง่คิด หลักการ และกำลังใจที่ได้จากการฝึกอบรมไปแปรเป็นการกระทำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนแล้วลงมือทำทันที แน่นอนครับ ผมเชื่อว่าจะมีปัญหาใหม่ๆเกิดขึ้นในขณะลงมือทำงาน (ปัญหาเก่าๆถูกแก้ไขเพราะได้รับแนวทางแก้ไขจากการฝึกอบรมคราวที่แล้ว) เราจะเก็บรวมรวมปัญหาเหล่านั้นมาแก้ปัญหาในการฝึกอบรมต่อไป สิ่งสำคัญหลังฝึกอบรมอย่าลืม เรื่องการประเมินผล โดยเฉพาะการวิเคราะห์เรื่องรายได้ของเราและทีมงานและจำนวนทีมงานที่เพิ่มมากขึ้น 
      
         ก่อน/ขณะ/หลังการฝึกอบรม คือ สิ่งที่เราต้องมองให้ครบ ทำให้ครบ ถึงจะประสบความสำเร็จได้อย่างแท้จริง ย้ำนะครับว่า อย่ายึดตึดแค่เรื่องบรรยากาศห้องประชุมเพราะอาจจะทำให้ท่านตกหลุมพลางจนปีนขึ้นมาไม่ได้ และสุดท้ายก็โทษแต่ปัจจัยภายนอก ไม่เคยมองตัวเอง 
        อย่าเรียกร้องความสำเร็จ. จนกว่าท่านจะเข้าใจกระบวนการความสำเร็จและลงมือทำๆๆๆๆๆโดยไม่มีข้อแม้

        บทความดังกล่าวกระผมขอขอบคุณแรงบันดาลใจ จากท่านอ.ศักดา เจ้าของหลักสูตร wisdom to success

เขียนโดย
ภาสกร. ผุยพงษ์
รองประธานกรรมการบจก.ริชไทมเน็ตเวิร์ค

    
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น